Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Giới thiệu sản phẩm Miến Gạo Dung Tháp

GIỚI THIỆU

Từ lâu hình ảnh cây lúa không chỉ xuất hiện trong thơ ca mà nó còn đi sâu vào trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam lúa gạo là hạt ngọc trời ban, là lương thực chính của người dân Việt từ bao đời nay, cũng từ nguyên liệu là hạt gạo mà người nông dân đã sáng tạo ra rất nhiều sản phẩm khác nhau như bún, miến, phở….Trong đó có miến gạo là loại thực phẩm khô được sử dụng phổ biến nhất.

Nếu đến với xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh các tấm phên, cây sào phơi miến gạo khắp ngoài ngõ trong sân mỗi gia đình. Những sợi miến gạo ấy khi nấu lên có độ dai mềm, có mùi thơm của gạo mới, nó chứa đựng cả tâm tình của những người làm miến. Là một trong số những người đang gìn giữ và phát huy nghề làm miến của gia đình, Bà Dung đã tạo nên được một thương hiệu miến gạo cho riêng mình “ Miến gạo Dung Tháp” ngay tại địa phương.

Nguyên liệu làm nên sợi miến, không đâu khác chính là gạo. Miến được làm từ 100% gạo tẻ, không pha thêm tạp chất chính là yếu tố tiên quyết để tạo nên những sợi miến dai ngon, đạt chuẩn. Và chọn gạo là bước đầu tiên cũng là quan trọng nhất, sau khi thu mua lúa khô sau mỗi mùa vụ của bà con ngay tại địa phương ông mang về xay xát thành gạo ngay tại cơ sở miến của mình. Loại gạo được chọn làm miến không được dẻo, nếu gạo dẻo sẽ không làm được miến gạo và khi luộc lên thì sẽ dính ăn không ngon. Gạo sau khi được xay xát, sàng lọc loại bỏ sạn và những lớp trấu sẽ được vo sạch và ngâm mềm rồi mang đi xay thành bột nước, phải là bột nước chứ không phải bột khô. Mỗi công đoạn đều có bí quyết gia truyền để làm ra sợi miến dai ngon, mềm mà không cần dùng đến phụ gia

Bột nước khi đã xay sẽ được đem trực tiếp qua máy hút bột chân không để tách nước chua và làm khô bột trước khi đem đi đùn sợi. Bột sau khi hoàn thành với một màu trắng đặc trưng sẽ đem qua máy làm sợi để tạo hình thành sợi miến. Nếu trước đây sử dụng  phương pháp thủ công làm bằng tay năng suất thấp, thì cơ sở miến gạo Dung Tháp ngày hôm nay đã cải tiến kĩ thuật với 2 loại máy hút bột khô chân không và máy làm sợi đã nâng cao được chất lượng miến và sản lượng mỗi năm. Để được những sợi miến trắng tinh được bó gọn gàng thì sau khi sợi miến được ép bằng máy tạo sợi sẽ được ủ trong thời gian từ 6 đến 7 tiếng để miến khi nấu dai ngon và không bị nát. Phải trải qua bước cuối cùng là vò miến và tách sợi thì những sợi miến mới không bị dính với nhau. Nước để vò bún phải là nước sạch để cho sợi bún sạch và trắng. Sau đó cho vào sào tre để phơi, những sào tre đầy ắp những sợi miến trắng tinh được phơi dưới ánh nắng mặt trời đủ độ sẽ được đem vào đóng thành những túi miến mang đi tiêu thụ.

Nói không với các chất phụ gia, cơ sở miến gạo Dung Tháp của gia đình Bà Dung đã và đang mang lại những sợi miến chất lượng nhất đến với người tiêu dùng. Ngày nay miến đang là thực phẩm tốt cho sức khỏe, nếu dùng miến cho thực đơn hàng ngày một cách hợp lí sẽ là thực phẩm tuyệt vời cho người muốn giảm cân và duy trì cân nặng bởi miến gạo được làm từ tinh bột, không chứa chất béo và ít calo. Miến gạo có thể dùng để chế biến nhiều món ngon như miến sào, miến luộc, hay nấu canh…

Với hơn 10 năm gắn bó với nghề làm miến, cái tâm cái tình mà ông cùng gia đình đều đặt hết vào những sào miến trắng tinh hong dưới cái nắng, gió bay bay phảng phất mùi thơm của gạo mới, mùi thơm của những sợi miến mới làm  đã tạo nên một nét riêng biệt cho nghề làm miến tại xã Quảng Đức, Quảng Xương. Với việc nâng cao chất lượng, cải tiến máy móc để làm miến, Bà Dung đã tạo nên những giá trị kinh tế ngay tại địa phương của mình, để dù đi đến nơi đâu, thưởng thức bao nhiêu loại miến khách hàng cũng sẽ không quên được hương vị của miến gạo Dung Tháp cùng với cuộc sông mộc mạc, bình dị nhưng lại ân tình, mến khách của con người tại xã Quảng Đức huyện Quảng Xương.

Các tin liên quan

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG ĐỨC - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông: Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Quảng Đức.

Địa chỉ: thôn Tiền Thịnh - Quảng Đức - Quảng Xương - Thanh Hoá.

Số điện thoại: 0888.676.359

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa