Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Nông thôn khởi sắc trên quê hương Quảng Đức

Sau những nỗ lực xây dựng thực hiện chương trình NMT nâng cao, thôn ở Quảng Đức giờ khang trang như phố. Nông thôn khởi sắc, trong thôn đường sá sạch sẽ thông thoáng, cuộc sống của ngời dân ấm no sung túc, ngoài đồng lúa gục bông ruộm vàng vào vụ…

Chúng tôi về Quảng Đức (Quảng Xương, Thanh Hóa) vào một ngày đầu tháng 5, tiết trời mát hơn thường lệ, trước cổng công sở, những tán hoa bằng lăng tím đu đưa trong gió khiến cho không gian trở nên rực rỡ và sinh động hơn cái vẻ trầm lắng thường tình vẫn thấy ở nông thôn.

Cuộc sống mới khởi sắc trên quê hương Quảng Đức

Cuộc sống mới khởi sắc trên quê hương Quảng Đức.

Vốn là một xã thuần nông, Quảng Đức có có diện tích đất tự nhiên 633 ha, trong đó có 433,8 ha đất nông nghiệp, được phân bố thành 6 thôn với 1726 hộ. năm 2015 xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.

Trên cơ sở đó, năm 2022, Ban chấp hành Đảng bộ xã ban hành nghị quyết về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao và xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã, giai đoạn 2020-2022.

Xác định chương trình xây dựng NTM nâng cao là chương trình trọng tâm, trọng điểm, là đòn bẩy để nâng cao chất lượng cuộc sống nông thôn, Đảng ủy xã Quảng Đức ngay từ đầu thông qua Nghị quyết về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã. Ban hành quy chế hoạt động, trong đó phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên.

Để có thể đẩy nhanh tiến độ chương trình xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tiếp tục tập trung cao phát triển sản xuất theo hướng coi trọng giá trị gia tăng, phát triển bền vững; nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nâng cao chất lượng hoạt động trên các lĩnh vực về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các cơ chế, chính sách trong xây dựng nông thôn mới; phát huy dân chủ trong nhân dân và tính sáng tạo hiệu quả trong công việc; huy động mọi nguồn lực đáp ứng thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, xã đã có nhiều chính sách cụ thể hỗ trợ các thôn và các hộ gia đình như: Cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng chỉnh trang lại các nhà văn hóa thôn, các đường trục chính trong xã, các tuyến đường thôn, hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất trường học xây dựng trường học đạt chuẩn, hỗ trợ cách hộ dân làm lại tường rào sau khi hiến đất, Hỗ trợ toàn bộ cát, xi măng cho các hộ nằm trên trục đường thôn cần chỉnh trang tường rào...làm hệ thống thoát nước trong khu dân cư, làm lề đường và bồn hoa.

Bên cạnh đó, nhằm khuyến khích Nhân dân nâng cao hiệu quả vườn hộ, UBND xã và UBND huyện đã có cơ chế kích cầu những hộ cải tạo và áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất để chỉnh trang xây dựng mô hình nhà sạch vườn mẫu.

Để chương trình xây dựng NTM nâng cao được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ đến toàn thể cán bộ và Nhân dân trong toàn xã Quảng Đức đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã, MTTQ, các ngành, đoàn thể, các thôn, các hội nghị từ xã đến thôn; thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn; xây dựng các cụm tranh pano cổ động, treo pano khẩu hiệu, băng zôn tuyên truyền trên các trục đường chính; đăng tải tin bài xây dựng nông thôn mới trên trang thông tin điện tử xã Quảng Đức; vận động Nhân dân tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới như phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững; MTTQ xã phát động phong trào “sáng- xanh- sạch- đẹp”, Hội phụ nữ phát động phong trào “5 không 3 sạch”... để giúp nhau phát triển kinh tế. Việc xây dựng NTM bằng các hoạt động thiết thực như: Tích cực sản xuất, chỉnh trang nhà cửa; công trình vệ sinh, tham gia bảo hiểm y tế, xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, hố xử lý rác thải hữu cơ...

Trên cơ sở chủ trương, chiến lược đề ra, cán bộ và Nhân dân Quảng Đức đã có những chương trình hành động thiết thực nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Cụ thể, địa phương đã tích cực du nhập, nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất mới, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ, đưa các loại cây trồng vật nuôi có hiệu quả cao vào sản xuất; quy hoạch thành các vùng chuyên canh sản xuất lúa năng suất chất lượng hiệu quả cao bằng các loại giống lúa lai, lúa thuần năng suất chất lượng cao; vận động nhân dân chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện cho các hộ xây dựng mô hình trang trại và bán trang trại với hình thức sản xuất kết hợp chăn nuôi như: mô hình cá lúa kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả, đã chuyển đổi trên 20 ha đất sản xuất kém hiệu quả; 3 mô hình cá lúa kết hợp chăn nuôi; ….từ các mô hình trên đã thu hút thêm lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, từ đó đã nâng cao giá trị trên đơn vị canh tác mang lại thu nhập đáng kể cho Nhân dân

Tạo điều kiện người dân xây dựng mô hình trang trại và bán trang trại cai thiện thu nhập

Tạo điều kiện người dân xây dựng mô hình trang trại và bán trang trại cai thiện thu nhập.

Để chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, xã đã tích cực khuyến khích động viên Nhân dân chuyển đổi ngành nghề, đa dạng hóa ngành nghề nông thôn. Đặc biệt là du nhập các ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển các loại ngành nghề, như: Xây dựng, vận tải, cơ khí, nghề mộc, dịch vụ thương mại. Lãnh đạo địa phương cũng thường xuyên cập nhật, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở rộng thị trường liên kết tiêu thụ sản phẩm cho người sản xuất nông nghiệp từ đó đã nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác.

Sau những nỗ lực thực hiện, đến nay cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại, giảm tỷ trọng nông nghiệp, cụ thể: Dịch vụ - thương mại chiếm: 27,8%; Công nghiệp - xây dựng chiếm: 57,3%; Nông nghiệp chiếm 14,9%. Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân 15,5 %/năm; thu nhập bình quân của xã đạt 57,6 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo đa chiều toàn xã chiếm tỷ lệ 1,58%, chất lượng cuộc sống của người dân được  được nâng  lên và cải thiện, bộ mặt nông thôn cũng vì thế mà “thay da đổi thịt” rõ rệt hơn. Những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông dài rộng, sạch đẹp nối các ngõ thôn, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng và tu sửa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng đủ đầy, sung túc.

Một góc nông thôn Quảng Đức ở thời điểm hiện tại

Một góc nông thôn Quảng Đức ở thời điểm hiện tại.

Trường học được đầu tư xây dựng khang trang

Trường học được đầu tư xây dựng khang trang.

Trò chuyện cùng bà con về những gì được nhìn thấy, chúng tôi được biết, để làm đẹp cho không gian cộng đồng, người dân Quảng Đức đã chung tay đồng lòng cùng tạo ra không gian sáng- xanh- sạch- đẹp bằng những chậu hoa rực rỡ, những hàng chè mạn xanh ngắt. Người dân Quảng Đức cho rằng, mỗi người cố gắng một chút, nỗ lực thêm một chút sẽ nhân lên thành thành quả chung của cả cộng đồng.

Đem sự ngưỡng mộ ấy chúng tôi gặp lãnh đạo xã Quảng Đức, ông Lê Thanh Bình-  Chủ tịch UBND xã khiêm tốn chia sẻ: Để có được thành quả như ngày hôm nay đó là dựa vào sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của bà con nhân dân trong toàn xã và sự cố gắng của Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NMT nâng cao, trong đó phải ghi nhận vai trò của trò của người dân đối với thành quả đã đạt được. Ngay khi khởi động chương trình, với tinh thần hưởng ướng cao của người dân, lãnh đạo địa phương đã biến đó thành nguồn động lực để quyết tâm hoàn thành mục tiêu trong năm 2023. Xuất phát điểm của Quảng Đức là một xã thuần nông, lại ở sát ngay trung tâm huyện, trong điều kiện và xu thế hiện tại, để hoàn thiện các tiêu chí, bắt buộc địa phương phải chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ - thương mại, giảm tỷ trọng nông nghiệp nhằm cải thiện và nâng cao thu nhập cho người dân, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được vài trò chủ thể trong công cuộc xây dựng NTM, để người dân tích cực và chủ động trong công tác cộng đồng.

Về Quảng Đức hôm nay, chúng tôi ghi nhận một luồng gió mới len trong từng đường thôn ngõ xóm. Cổng làng, nhà văn hóa thôn được chính quyền và nhân dân chung tay xây dựng khang trang, đường liên thôn, liên xã được bê tông và nhựa hóa, đường thông hè thoáng, điện chiếu sáng công cộng được kéo đến tận từng con ngõ, những tán bằng lăng nở bừng đầu xóm, ngoài đồng lúa gục bông ruộm vàng vào vụ, trong làng cuộc sống, sinh hoạt của ngời dân sung túc, ấm no. Làng ở Quảng Đức giờ khang trang như phố!

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG ĐỨC - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông: Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Quảng Đức.

Địa chỉ: thôn Tiền Thịnh - Quảng Đức - Quảng Xương - Thanh Hoá.

Số điện thoại: 0888.676.359

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa