Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Tuyên truyền ngày khuyến học Việt Nam 02/10/1996 - 2/10/2023

Tuyên truyền ngày khuyến học Việt Nam 02/10/1996 - 02/10/2023

 Đầu năm 1995, trước yêu cầu chấn hưng nền giáo dục, khắc phục tình trạng suy giảm chất lượng đào tạo, nhất là chất lượng giáo dục tư tưởng đạo đức, lý tưởng xã hội chủ nghĩa của một bộ phận học sinh, sinh viên mờ nhạt, số học sinh phổ thông chán học và bỏ học ngày càng nhiều, số người mù chữ tăng lên…, Đảng chủ trương thành lập một tổ chức xã hội có chức năng hỗ trợ các hoạt động dạy và học trong hệ thống giáo dục học đường, vận động người dân đi học để nâng cao dân trí, phát triển sản xuất. Ban vận động thành lập một Hội có chức năng hỗ trợ và khuyến khích phát triển giáo dục đã hình thành và hoạt động. Ngày 29/2/1996, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 122/TTg, duyệt y việc thành lập Hội Khuyến khích và Hỗ trợ phát triển giáo dục Việt Nam (gọi tắt là Hội Khuyến học Việt Nam).

Ngày 2/10/1996, Đại hội thành lập Hội Khuyến học Việt Nam đã được long trọng tổ chức tại Hà Nội.

Sau 13 năm Hội Khuyến học Việt Nam thực hiện cuộc vận động toàn dân tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, “Ngày khuyến học Việt Nam” được ghi vào trang vàng của lịch sử phát triển giáo dục Việt Nam và lịch sử phát triển phong trào giáo dục người lớn. Ngày 2/10 hàng năm đã được Nhà nước chính thức công nhận là NGÀY KHUYẾN HỌC VIỆT NAM tại Quyết định số 1271/QĐ-TTg năm 2008. Ngày 2/10 cũng là Ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam. Những người làm công tác khuyến học cùng với nhân dân coi ngày 2/10 như một lễ hội giáo dục lớn trong nước.

Từ khi thành lập Hội Khuyến học Việt Nam năm 1996 đến nay, phong trào khuyến học đã trải qua 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 xây dựng các mô hình gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học để xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Giai đoạn này bắt đầu từ năm 1998 đến hết năm 2012.

Trong giai đoạn 1, tổ chức của Hội đã cắm sâu đến tận xã, phường, thị trấn; phong trào xây dựng các mô hình hiếu học và khuyến học đã lan tỏa trên mọi địa bàn dân cư trong cả nước.

Giai đoạn 2 được tính theo thời gian thực thi Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (2012-2020). Đây là giai đoạn xây dựng các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, thôn bản/tổ dân phố học tập, đơn vị học tập trên địa bàn hành chính cấp xã.

Theo Quyết định 89/QĐ-TTg, mọi hoạt động khuyến học, khuyến tài đều hướng vào việc xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế tri thức đang từng bước hình thành, đẩy mạnh công tác giáo dục người lớn đáp ứng nhu cầu nhân lực của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Giai đoạn 2 sẽ kết thúc bằng Hội nghị tổng kết 7 năm thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg và Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu vào cuối năm 2020.

Từ năm 2019 nhiệm vụ của công tác khuyến học là đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đưa Chỉ thị 11-CT/TW vào cuộc sống, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2020 – 2030. Theo Kết luận này, những nhiệm vụ cơ bản về khuyến học, khuyến tài như sau:

Nhà nước sẽ ban hành các bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập, đơn vị học tập và thành phố học tập. Để có được một phong trào học tập suốt đời trong nhân dân, Ban Bí thư yêu cầu cán bộ cấp ủy và đảng viên phải gương mẫu thực hiện:

- Mỗi đảng viên phải là một công dân học tập.

- Mỗi gia đình, đảng viên phải là một gia đình học tập.

- Mỗi chi bộ Đảng phải là một đơn vị học tập.

Toàn dân, toàn Đảng chung sức xây dựng một nền giáo dục mở, đẩy mạnh việc chuẩn bị và phát triển các phương thức học tập điện tử, tiến hành từng bước các chương trình học tập trực tuyến, thúc đẩy việc toàn dân học tập suốt đời trên cơ sở phát triển năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại...

Tham gia vào mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu do UNESCO điều hành, gắn việc học tập với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tạo ra trong xã hội môi trường học tập số hóa, từng bước làm cho các khu đô thị thông minh, dễ sống, xanh hóa trên cơ sở xây dựng văn hóa học tập suốt đời trong nhân dân.

Trong phong trào khuyến học, khuyến tài, mọi tổ chức, cá nhân cần phải noi gương tinh thần tự học của Bác Hồ. Bác Hồ luôn tự học, bôn ba khắp nơi để tìm hiểu, tiếp thu các tư tưởng kiến thức từ các bậc vĩ nhân đi trước. Từ đó tự đúc kết lại, đưa ra thành những tư tưởng quan quan điểm sống và đấu tranh cho bản thân nói riêng, dân tộc Việt Nam nói chung. Trước kia Bác Hồ từng nói tới mô hình xã hội học tập: “Người siêng năng thì mau tiến bộ, cả nhà siêng năng thì chắc ấm no, cả làng siêng năng thì làng phồn thịnh, cả nước siêng năng thì nước giàu mạnh”. Bên cạnh đó, Bác Hồ cũng từng nói 4 chữ “Học - Hỏi - Hiểu - Hành” hay “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”

Thực hiện di chúc của Bác những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tích cực thực hiện theo tấm gương, đạo đức, tư tưởng cách mạng của Bác Hồ. Lĩnh vực khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập cũng đang, đã và sẽ lấy lời dạy của Bác làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động vì sự nghiệp giáo dục ở người lớn. Lấy tư tưởng “Học không bao giờ cùng” mà Người nêu lên soi vào công việc xây dựng mô hình công dân học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, thôn bản học tập, đơn vị học tập.

Phong trào khuyến học đã tiến sang giai đoạn mới. Để có được một xã hội học tập do Đảng đề ra, công tác khuyến học tập trung làm tốt mô hình công dân học tập, bởi muốn xây dựng thành công xã hội học tập thì trước hết, mỗi người dân đều phải học tập suốt đời. Tiếp tục tập trung xây dựng mô hình xã hội học tập chuyên sâu hơn, tập trung đổi mới bắt kịp với tình hình thực tiễn ở các địa phương. Đưa phong trào học tập ở người lớn phát triển mạnh mẽ, bắt kịp cuộc cách mạng 4.0 để dân tộc ta trở thành dân tộc có trình độ cao, có chỗ đứng vững vàng trên thế giới, vì lời dạy của Bác Hồ: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. 

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân các cấp trong địa bàn xã Quảng Đức cùng với các tổ chức xã hội trong xã đã không ngừng quan tâm chỉ đạo phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Việc làm này đã được các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, và nhân dân trong xã nhiệt tình hưởng ứng, trong đó các trường học trong xã và Hội khuyến học giữ vai trò nòng cốt. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã trở thanh phong trào rộng khắp, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tạo cơ hội cho người dân được học tập, học tập suốt đời, từng bước xây dựng xã Quảng Đức nói chung, ngành giáo dục xã Quảng Đức nói riêng cùng cả nước trở thành xã hội học tập.

Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Xây dựng xã hội học tập, bảo đảm cho tất cả các công dân Việt Nam có cơ hội bình đẳng trong học tập, đào tạo”, trong thời gian tới ngành giáo dục xã Quảng Đức sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT và học tập suốt đời, tạo ra phong trào mọi người tự giác học tập. Kết hợp với phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các mô hình thế hệ truyền thống các lớp, các khối học sinh, tuyên truyền động viên “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, tuyên dương khen thưởng kịp thời các tấm gương tốt về công tác xây dựng xã hội học tập.

Trong những năm qua, Hội khuyến học xã Quảng Đức luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài, từ đó tích cực tham gia. Cùng với đó Hội đã tích cực vận động xây dựng quỹ Khuyến học của các dòng họ, thôn xóm, của toàn xã. Từ nguồn quỹ, hằng năm, Hội duy trì đều đặn các hoạt động như: Tổ chức lễ vinh danh, khen thưởng giáo viên, học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong dạy và học tập. Khen thưởng học sinh đỗ vào các trường Đại học nhân dịp khai trường. Hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, khuyết tật. Nhờ thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài và tích cực tuyên truyền đã làm thay đổi nhận thức của người dân trong xã . Nhân dân trong xã đã quan tâm chăm lo đến việc học tập của con em mình. Vì vậy công tác khuyến học khuyến tài của xã nhà ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phát triển cả về số lượng và chất lượng, tạo sự đồng thuận thu hút được đông đảo bà con trên địa bàn dân cư tham gia, phát huy được truyền thống hiếu học và tương thân, tương ái của người dân trong xã. Đã có nhiều tấm gương vượt khó học tập đạt kết quả cao, tỷ lệ học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện cũng như tốt nghiệp phổ thông trung học và dỗ Đại học, Cao đẳng ngày càng cao.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học, khuyến tài của xã trong thời gian tới, Hội Khuyến học xã Quảng Đức tiếp tục kêu gọi thu hút hội viên và đóng góp xây dựng quỹ hội vững mạnh, thực hiện tốt công tác giáo dục kết hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội; phối hợp tổ chức cho các em học sinh tham gia giúp các em phát triển toàn diện thể chất và tinh thần, từ đó tích cực học tập trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Nhân dịp năm học mới 2023-2024 và ngày khuyến học Việt Nam mùng 2/10 Hội khuyến học Quảng Đức mong rằng toàn thể cán bộ và nhân dân trong xã luôn đồng hành xây dựng xã hội học tập của địa phương. Đồng thời hội gửi lời cảm ơn những tấm lòng vàng của các tổ chức, cá nhân đã có những đóng góp để phong trào khuyến học khuyến tài của xã nhà phát triển vững chắc trong thời gian qua.

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG ĐỨC - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông: Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Quảng Đức.

Địa chỉ: thôn Tiền Thịnh - Quảng Đức - Quảng Xương - Thanh Hoá.

Số điện thoại: 0888.676.359

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa