Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Từ ngày 1/7, hộ kinh doanh được liên thông điện tử giữa đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế

Kể từ ngày 1/7/2023, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện qua Hệ thống liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế. Theo đó, người thành lập hộ kinh doanh chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại một cơ quan hành chính duy nhất là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện.

Ngay khi nhận có các Thông tư mới của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và văn bản triển khai của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng TC-KH đã tham mưu cho UBND huyện ban hành công văn số 2486 ngày 17/7/2023 của UBND huyện về việc triển khai thực hiện Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT ngày 18/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/3/2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai cải cách về đăng ký hộ kinh doanh thông qua việc xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý và hạ tầng công nghệ thông tin cho việc kết nối liên thông.

Về mặt pháp lý, ngày 18/4/2023, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BKHĐT ngày 18/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/3/2021 hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Thông tư chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023, hướng đến các mục tiêu chủ yếu: bổ sung quy định pháp lý cho việc liên thông hai thủ tục là đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh; tạo cơ sở pháp lý cho xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin liên thông điện tử giữa Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh và Hệ thống thông tin đăng ký thuế; ban hành hệ thống biểu mẫu đăng ký hộ kinh doanh phục vụ cho việc liên thông.

 Kể từ ngày 1/7/2023, việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh hộ kinh doanh được thực hiện qua Hệ thống liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế. Theo đó, người thành lập hộ kinh doanh chỉ cần nộp 1 bộ hồ sơ (trong đó bao gồm nội dung đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế theo quy định) và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả trả kết quả của UBND huyện Quảng Xương.

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp cho hộ kinh doanh thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021. Hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh khi có đủ các điều kiện: Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh; Tên của hộ kinh doanh được đặt đúng theo quy định tại Điều 88 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021; có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ; Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định. Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được cấp trên cơ sở thông tin trong hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh do người thành lập hộ kinh doanh tự khai và tự chịu trách nhiệm.

Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh(bao gồm: Cấp mới, cấp lại, cấp thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh) là 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng/lần) được thu nộp vào ngân sách nhà nước. Người dân sẽ được cấp giấy đăng ký kinh doanh trong 3 ngày làm việc kể từ khi cơ quan cấp đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ hợp lệ. Các trường hợp được miễn nộp lệ phí: Miễn lệ phí đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh với hình thức đăng ký trực tuyến qua mạng điện tử.

Các thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh có giá trị pháp lý kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và hộ kinh doanh có quyền hoạt động kinh doanh kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo mẫu mới sẽ đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh, mã số thuế của hộ kinh doanh cũng là mã số hộ kinh doanh. Điều này giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, đồng thời giảm tải đáng kể công việc cho cơ quan hành chính nhà nước.

Việc liên thông đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh đã hoàn thành đúng yêu cầu, đáp ứng tiến độ thời gian mà Chính phủ đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng với Bộ Tài chính thời gian qua. Sự thuận lợi về môi trường kinh doanh và cải cách thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng khu vực kinh tế tư nhân và đóng góp vào tăng thu ngân sách nhà nước mỗi năm./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG ĐỨC - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông: Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Quảng Đức.

Địa chỉ: thôn Tiền Thịnh - Quảng Đức - Quảng Xương - Thanh Hoá.

Số điện thoại: 0888.676.359

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa