Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Bài truyền thông về các biện pháp phòng bệnh Whitmore

BÀI TRUYỀN THÔNG

Về các biện pháp phòng bệnh Whitmore.

         Thưa toàn thể nhân dân!

          Bệnh Whitmore (tên khoa học: Melioidosis) là một bệnh truyền nhiễm có thể lây truyền sang người và động vật. Căn bệnh này chủ yếu xuất hiện ở các nước có khí hậu nhiệt đới, đặc biệt phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Vi khuẩn gây bệnh Whitmore được tìm thấy ở trong đất và nước bị ô nhiễm.

         Con người có thể bị mắc bệnh Whitmore khi tiếp xúc trực tiếp với nguồn đất và nước bề mặt bị ô nhiễm, đặc biệt là qua da bị trầy xước. Hiếm thấy hiện tượng lây truyền từ người sang người. Chính vì vậy bệnh không gây thành dịch mà chủ yếu xảy ra tản phát tại nhiều nơi trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các loài vật nuôi, gia súc phổ biến như chó, mèo, lợn,...  cũng rất dễ cảm nhiễm với vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

      Hiện nay tại huyện Quảng Xương đã ghi nhận 1 trường hợp bị bệnh Whitmore sinh năm 2008, địa chỉ thôn 1- xã Tiên Trang - huyện Quảng Xương, là học sinh lớp 10 Trường THPT Quảng Xương 4 đang điều trị tại bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

        Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch. Bệnh Whitmore không có vắc xin phòng bệnh đặc hiệu. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể điều trị được bằng kháng sinh theo phác đồ trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng. Các biện pháp phòng bệnh chủ yếu là không đặc hiệu và mang tính cá thể.

         Để chủ động phòng chống bệnh Whitmore, đặc biệt là khu vực phát hiện các trường hợp bệnh hoặc khu vực có đất, nước nghi ngờ có chứa vi khuẩn gây bệnh, Trạm Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp sau để giảm nguy cơ lây nhiễm:

        1. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm đồng về, trước khi ăn.

        2. Thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.

        3. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các khu vực ao hồ, sông gần khu vực đất có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

        4. Không bơi, ngụp lặn tại các khu vực ao hồ, sông suối gần khu vực nghi ngờ bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

       5. Những người có vết thương hở hoặc những người có tiền sử mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh thận mạn tính phải tránh tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bề mặt.

       6. Những người làm nông nghiệp thường xuyên thực hiện các công việc chăn nuôi, trồng trọt khi làm việc phải đi ủng, mang găng và đeo khẩu trang khi cuốc xới đất.

       7. Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

       Hãy bảo vệ sức khỏe cho bạn, gia đình và cộng đồng bằng việc thực hiện các biện pháp phòng bệnh Whitmore ngay hôm nay!

                                                                                                                                         Trân trọng cảm ơn!

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ QUẢNG ĐỨC - HUYỆN QUẢNG XƯƠNG

Chịu trách nhiệm: Ông: Lê Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Quảng Đức.

Địa chỉ: thôn Tiền Thịnh - Quảng Đức - Quảng Xương - Thanh Hoá.

Số điện thoại: 0888.676.359

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa